Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

Việc thực hiện TTHC chậm ngoài nguyên nhân do quy định rườm rà

Việc thực hiện TTHC chậm ngoài nguyên nhân do quy định rườm rà, cán bộ thiếu trách nhiệm còn bởi các cơ quan hành chính chưa áp dụng đồng bộ các giải pháp...
Hiện đại nửa vời: Cuối tháng 8.2017, tôi đến bộ phận "một cửa" (BPMC) của UBND TP Hải Dương. Thấy dãy màn hình tra cứu thông tin TTHC nên đến xem thì tất cả đều không hoạt động. Máy lấy số tự động cũng trong tình trạng tương tự. Hỏi thì được cán bộ phụ trách BPMC cho biết từ lâu hệ thống này đã không hoạt động vì “có rất ít người tra cứu”, hơn nữa đơn vị cũng đang chuẩn bị nâng cấp hệ thống và chuyển trụ sở nên không bật máy. Như vậy, BPMC của TP Hải Dương tưởng như hiện đại vì được trang bị hệ thống màn hình tra cứu thông tin TTHC, nhưng rốt cuộc chỉ là hình thức, còn thông tin thì vẫn phải tra cứu thủ công.

Xem thêm: sửa tủ lạnh hitachi ,  bảo hành tủ lạnh hitachi,   trung tâm bảo hành hitachi
Rác tích tụ nhiều nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ô nhiễm
Vốn là khách hàng quen của một số tiệm cầm đồ

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều BPMC cấp huyện khác. Một thành viên từng tham gia đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy về cải cách hành chính cho biết có nơi được trang bị máy lấy số tự động nhưng máy không hoạt động chỉ vì “không có giấy”. Việc mỗi BPMC sử dụng một phần mềm khác nhau nên không thực hiện liên thông từ huyện lên tỉnh hoặc liên thông giữa các sở, ngành đã được đề cập nhiều lần song đến nay vẫn chưa được cải thiện. Có người lý giải vấn đề này do thiếu kinh phí, song cũng có ý kiến cho rằng người   đứng đầu các cơ quan này chưa quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC.

Không cập nhật các TTHC mới trên cổng thông tin cơ sở dữ liệu TTHC của UBND tỉnh cũng là biểu hiện của sự hiện đại nửa vời. Ví dụ, thủ tục “cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tư vấn du học” hiện được thực hiện theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, có hiệu lực từ ngày 21.4.2017. Nhấp chuột vào mục này trên trang cơ sở dữ liệu TTHC của tỉnh thấy thủ tục với căn cứ pháp lý là Quyết định số 05/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15.1.2013 quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập. Theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP, quyết định này đã hết hiệu lực từ ngày 21.4.2017.

Ở một góc độ khác, sự hiện đại nửa vời còn ở chỗ công dân chưa tiếp cận được với dịch vụ công trực tuyến. Theo ông Lê Xuân Hiền, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), có những quy định đã được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử, công dân có thể tự tìm hiểu hoặc gọi điện cho người phụ trách để được tư vấn, hướng dẫn song lại chọn cách đến trực tiếp để nghe hướng dẫn từ đầu. Nếu hồ sơ chuẩn bị không đầy đủ, sẽ mất thời gian quay về làm lại. Ngay cả người làm việc trong các doanh nghiệp, có hiểu biết, có kiến thức về công nghệ thông tin còn như vậy thì việc công dân làm nông nghiệp, không thành thạo công nghệ thông tin, việc tiếp cận, tự nghiên cứu, tìm hiểu quy định hạn chế sẽ càng khó khăn.

Kiểm tra, giám sát chưa hiệu quả: Nhiều người dân bức xúc vì phải đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian để làm TTHC, nhất là các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Song trên thực tế, báo cáo của nhiều BPMC cho thấy tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn đều ở mức từ 75-80% trở lên. Đa số hồ sơ quá hạn là do thiếu giấy tờ, vấn đề cần xác minh. Trong báo cáo về kết quả thực hiện cải cách hành chính của tỉnh hằng năm và 6 tháng đầu năm nay cũng không đề cập có trường hợp nào Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc công chức phải xin lỗi dân bằng văn bản về việc chậm, muộn trong thực hiện TTHC, cũng không thấy số liệu cán bộ, công chức bị xử lý vi phạm vì lý do này.

Nếu thời gian làm TTHC bắt đầu tính từ khi BPMC tiếp nhận hồ sơ ghi phiếu hẹn đến khi thủ tục được giải quyết xong, thì thông thường rất ít trường hợp sai hẹn do lỗi chủ quan của công chức. Đây chính là lý do, trong báo cáo, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn cao, vì hồ sơ lưu tại BPMC hầu hết thủ tục đều đúng quy trình, quy định. Thời gian kéo dài gây bức xúc chính là giai đoạn trước khi hồ sơ được tiếp nhận, tức là khi công dân bắt đầu tiếp xúc với công chức ở BPMC hoặc công chức ở các phòng chuyên môn để được hướng dẫn. Thời gian này không nằm trong quy trình, cho nên khó kiểm soát, cũng không bị phát hiện trong quá trình kiểm tra. Thậm chí, công chức yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ nhưng không ghi cụ thể ra phiếu mà chỉ tư vấn, hướng dẫn bằng miệng, không lưu chứng cứ nên mới có chuyện một bộ hồ sơ phải bổ sung tới 3 lần nhưng vẫn không phải xin lỗi vì hướng dẫn chưa đầy đủ. Còn người dân thì do không chịu tìm hiểu các quy định, không rõ thái độ của công chức là đúng hay sai so với quy định để yêu cầu phải thực hiện đúng hoặc phản ánh, kiến nghị tới đường dây nóng. Như vậy là cả khâu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền lẫn giám sát của người dân đều chưa phát huy được hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét