Vươn tay qua ngàn khơi
Không chỉ dẫn đầu thị trường cung ứng mạng viễn thông di động trong nước, hiện nay Viettel là 1 trong 3 nhà mạng đã vươn "cánh tay” ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Một trong những thị trường mà Viettel hướng đến để xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông là vùng đất châu Phi xa xôi. Trước khi tới đây, mọi người đều xác định sẽ gặp phải những rào cản, khó khăn về văn hóa, ngôn ngữ và địa lý. Song những gian nan ở đây vẫn quá sức tưởng tượng của nhiều người.
Xem thêm: bảo hành tủ lạnh hitachi , sửa tủ lạnh hitachi tại hà nội, sửa tủ lạnh samsung
Trần Văn Kiên đã dùng vẻ bề ngoài sáng sủa lừa tình
"Trong thời khắc khó khăn nhất, các bạn đã không bỏ chúng tôi. Điều ấy khiến tôi và người dân đất nước này vô cùng xúc động. Từ đáy lòng, chúng tôi luôn cảm ơn các bạn rất nhiều."
Đất nước Cameroon chủ yếu là đồi núi, giao thông đi lại phần lớn là đường đất… Đó là những khó khăn đầu tiên mà anh em cán bộ, nhân viên kỹ thuật Viettel gặp phải. Anh Biên nhớ lại: “Nhiệm vụ của chúng tôi là xây dựng các trạm phát sóng trên địa bàn. Do địa hình hiểm trở, chúng tôi phải nhờ đến sự trợ giúp của các đồng nghiệp bản địa từ những việc đơn giản như phiên dịch, dẫn đường hay thuê nhân công… Phương tiện đi lại ở đây chủ yếu là xe máy và xe tải nhỏ. Có những chỗ chúng tôi phải lội xuống nước vác từng bao vật tư, khiêng từng chiếc xe máy để qua sông…”.
Địa hình càng rộng, hiểm trở thì cột phát sóng càng cao. Tùy theo địa hình, mỗi cột phát sóng ở đây có chiều cao từ 44-77 m, nhưng chủ yếu là cao 77 m. Trong khi ở trong nước, các cột chỉ cao từ 15-42 m, một số ít cao 60 m. Vì vậy, khối lượng vật tư lớn hơn và mất nhiều thời gian thi công hơn. Trung bình 1 tháng mới dựng được 1 cột phát sóng. Các cán bộ, nhân viên phải đổ biết bao mồ hôi, công sức mới hoàn thành được từng cột phát sóng. Khi công việc hoàn thành ai nấy đều vui mừng. Những người bạn khác màu da dường như không còn khoảng cách, ôm chầm lấy nhau trong niềm vui sướng.
Tôi tò mò hỏi: “Các anh có gặp nhiều trở ngại khác không?”. Anh Biên cười đáp: “Nhiều lắm. Không thể đếm xuể”. Qua câu chuyện, chúng tôi nhận thấy một trong những khó khăn mà anh em Viettel ở Cameroon gặp phải là dịch vụ y tế, bởi bệnh viện ở đây không có đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ còn thiếu. Vì vậy, mỗi người phải tự trang bị cho mình những kiến thức căn bản để có thể tự chăm sóc cho bản thân và đồng nghiệp khi bị sốt rét, dịch tả, thương hàn... Ngoài ra, bữa ăn của họ nhiều khi chỉ toàn thịt với ngô, rất thiếu rau xanh... Theo lời anh Biên, mỗi một cán bộ, nhân viên của Viettel công tác ở nước ngoài trong thời gian trong từ 3-5 năm. Ngoài những vất vả nơi đất khách, nỗi nhớ nhà luôn là thử thách lớn nhất mà họ phải vượt qua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét