Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều đổi mới p2

Thầy giáo Vũ Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) chia sẻ: "Chúng tôi rất băn khoăn không biết đối với cấp 2, môn khoa học tự nhiên gồm những môn gì? Trong một bài dạy tích hợp các môn hóa, lý, sinh vật hay bố trí độc lập thành từng phần? Và môn này do một hay nhiều giáo viên cùng dạy? Môn hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ thực hiện thế nào, cần điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí ra sao?".

Xem thêm: bảo hành tủ lạnh hitachi hà nội , sua tu lanh hitachi tai ha noi , bảo hành tủ lạnh hitachi  
Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều đổi mới

Khi cho học sinh lựa chọn một số môn học thì việc tổ chức lớp học các môn này ra sao, bao nhiêu học sinh thì hình thành một lớp cũng là vấn đề được các giáo viên, nhà quản lý giáo dục quan tâm. Những câu hỏi này cần được làm rõ thì Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới có thể triển khai thực hiện đồng bộ, rộng khắp.

Bản dự thảo có một số mục tiêu tuy tốt đẹp nhưng không sát thực tế. Trong phần định hướng về nội dung giáo dục có nêu: "Học sinh phổ thông bắt buộc phải học một ngoại ngữ và được tự chọn thêm ít nhất một ngoại ngữ khác theo nguyện vọng của mình và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục". Hiện nay, việc giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông vẫn còn nhiều bất cập. Số lượng, chất lượng giáo viên tiếng Anh còn thấp. Điểm thi THPT quốc gia môn tiếng Anh những năm vừa qua luôn thuộc tốp thấp nhất trong các môn. Vì thế, triển khai thêm một ngoại ngữ nữa trong các trường phổ thông được đánh giá là khó khả thi. Và nếu trường học đáp ứng được về cơ sở vật chất, giáo viên để dạy ngoại ngữ 2 thì việc thu hút học sinh theo học không dễ dàng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, một phụ huynh học sinh ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) nêu ý kiến: "Theo tôi, học sinh chỉ cần tập trung học tốt một ngoại ngữ trong trường học. Cháu nào muốn học thêm ngoại ngữ 2 thì có thể học ở các trung tâm bên ngoài. Nếu trường dạy ngoại ngữ 2 thì tôi cũng không hướng cho con mình học mà chỉ đầu tư cho cháu học tiếng Anh thật tốt".

Để thực hiện những thay đổi trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên bổ sung những quy định chi tiết, cụ thể hơn về các môn học, cách dạy; cần đầu tư về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất tương xứng; có lộ trình phù hợp và gắn liền với đổi mới cách đánh giá, thi cử để việc thực hiện sau này được thuận lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét