Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều đổi mới

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều đổi mới mang tính đột phá, song vẫn gây ra nhiều lo lắng về tính khả thi và cách triển khai thực hiện.
Lo thiếu giáo viên
Điểm mới nổi bật nhất của dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là sự thay đổi số lượng, kết cấu các môn học ở cả 3 cấp: tiểu học, THCS và THPT. Có những môn học mới, lần đầu tiên xuất hiện như: cuộc sống quanh ta, tìm hiểu công nghệ, thiết kế và công nghệ. Ngoài ra còn có hoạt động tự học có hướng dẫn.

Xem thêm: địa chỉ bảo hành tủ lạnh hitachi,sua chua tu lanh hitachi , trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi          
Nguồn nước cung cấp cho các xã Trùng Khánh, Gia Hoà, Thống Nhất

Theo ông Nguyễn Quang Sáng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng, môn học cuộc sống quanh ta là môn học bắt buộc có phân hóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ giúp học sinh có cơ hội gần gũi với cuộc sống và thiên nhiên; coi trọng việc tự học sẽ giúp học sinh phát huy nội lực nhiều hơn. Tuy nhiên, bất cập hiện nay là ngành giáo dục được giao biên chế theo số lượng học sinh chứ không theo số lượng môn học. Do đó, khi có thêm các môn học mới, hoạt động mới thì rất khó bố trí đủ giáo viên giảng dạy.

Môn mỹ thuật, âm nhạc trước đây chỉ giảng dạy ở tiểu học, THCS thì trong dự thảo trở thành một phân môn bắt buộc (nằm trong môn nghệ thuật) từ lớp 1 đến lớp 12. Như vậy, khi triển khai thực hiện sẽ cần thêm một lượng lớn giáo viên dạy hai môn này. Việc tuyển dụng giáo viên mỹ thuật, âm nhạc với số lượng lớn là điều rất khó thực hiện. Thầy giáo Nguyễn Tiến Quân, giáo viên mỹ thuật (Trường Tiểu học thị trấn Nam Sách) bày tỏ: "Chương trình đào tạo giáo viên mỹ thuật ở các trường sư phạm rất tốt. Nhưng trước đây nhiều người học xong không xin được việc trong các trường học, đều đã chuyển sang làm việc khác. Nếu triển khai từ năm học 2018-2019 thì tôi e rằng sẽ rất thiếu giáo viên bởi cần phải có thời gian đào tạo lại giáo viên mỹ thuật".

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục mỹ thuật, âm nhạc cũng cần phải thiết kế lại cho phù hợp với sự phát triển đồng tâm từ cấp tiểu học lên đến THPT.
Nhiều điểm chưa rõ
Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đưa ra quy định về số tiết học các môn khá chi tiết cho từng cấp học. Nhưng đối với những môn học mới bao gồm nhiều môn thì chưa có quy định về các môn thành phần, khiến nhiều giáo viên cảm thấy mơ hồ, lo lắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét