Bất ngờ tăng phí
Trước việc quận Hải An (TP Hải Phòng) tăng phí hạ tầng cảng Hải Phòng, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Cửu Long (Gia Lộc) bức xúc: “Địa phương này không tham khảo ý kiến của doanh nghiệp. Toàn bộ chi phí liên quan đến sản xuất đã được hạch toán cụ thể để bảo đảm lợi nhuận. Đùng một cái thông báo tăng phí hạ tầng cảng biển thì doanh nghiệp xoay xở ra sao. Mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu qua cảng này khoảng 100 container. Nếu áp mức phí mới, số tiền bỏ ra không hề nhỏ”. Ông Đinh Trịnh Dũng, Giám đốc Công ty CP May II Hải Dương cho rằng việc tăng phí bất ngờ như vậy đã đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Bởi chi phí vận chuyển đã được doanh nghiệp lên kế hoạch từ trước và tính vào chi phí sản xuất ra sản phẩm để ký hợp đồng cung cấp hàng cho đối tác. “Bây giờ rất khó tính thêm phí này cho khách hàng nên doanh nghiệp phải chịu thiệt”, ông Dũng nói.
Xem thêm: bảo hành tủ lạnh hitachi ,trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi,sửa tủ lạnh samsung
Sau 60 năm xây dựng và phát triển, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Ngày 12-11-2016, UBND TP Hải Phòng đã lập Đề án “Thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố”. Quyết định tăng phí bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2017. Cụ thể, mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan (với hàng khô) lên tới 2,2 triệu đồng/container loại 20 feet và 4,4 triệu đồng/container loại 40 feet. Tương tự, với hàng đông lạnh, mức phí từ 2,3 - 4,8 triệu đồng/container... Áp dụng các mức phí mới này, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải chịu mức chi phí vận tải, bốc xếp tăng thêm từ 20-30% so với trước đây.
Quận Hải An là nơi có nhiều cảng biển nên UBND TP Hải Phòng cũng giao cho quận này triển khai lập 13 điểm thu phí. Khi áp dụng loại phí mới này, các doanh nghiệp muốn làm thủ tục qua các cửa khẩu cảng biển tại Hải Phòng sẽ phải đến các điểm thu phí để nhận tờ khai, lập tờ khai và nộp tiền. Sau đó có biên lai thu phí doanh nghiệp mới làm thủ tục thông quan hàng hóa. Như vậy, chỉ sau 22 ngày lập đề án và thông qua HĐND thành phố, việc tăng phí hạ tầng đã được thực hiện mà không tham khảo ý kiến của doanh nghiệp. Đại diện chính quyền TP Hải Phòng cho rằng khoản phí này sẽ được dùng để đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông và hạ tầng xung quanh cảng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian lưu thông hàng hóa. "Hạ tầng khang trang chưa thấy đâu mà chỉ thấy mỗi tháng chúng tôi phải mất thêm vài chục triệu đồng vì tiền phí cảng tăng”, đại diện Công ty TNHH May Hải Anh (Bình Giang) bức xúc.
Đi ngược chủ trương
Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khu vực phía Bắc nhận định về lâu dài, việc tăng phí sẽ khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu đẩy chi phí vào giá bán sản phẩm, dẫn tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp có thể bị giảm và người tiêu dùng phải gánh giá tăng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc Hải phòng tăng phí hạ tầng đã đi ngược với chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ đang nỗ lực thực hiện.
Việc nâng cấp hạ tầng cảng biển Hải Phòng để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn là cần thiết. Tuy nhiên, việc đầu tư nâng cấp cảng biển không thể chỉ trông chờ vào nguồn phí mà doanh nghiệp đóng góp. Theo ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thì tăng phí ngay lúc này là bất hợp lý và đi ngược lại chủ trương của Chính phủ. Hơn nữa, trong bối cảnh các doanh nghiệp lấy giá bán để cạnh tranh tại thị trường nước ngoài thì việc tăng phí này sẽ khiến hàng hóa của doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh.
Ông Lê Viết Thụ, Giám đốc Công ty TNHH May TBT (Thanh Hà) đề xuất: "Việc tăng phí hạ tầng cảng biển phải có lộ trình. Hiện tại, cảng Hải Phòng có thể tạm ngừng việc tăng phí để xin ý kiến của Chính phủ. Trước khi tăng phí, chính quyền địa phương cũng nên thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc gửi thông báo để tiếp nhận phản hồi của doanh nghiệp".
Trong khi đó, các cảng biển ở TP Hồ Chí Minh hay Bà Rịa-Vũng Tàu không tăng bất cứ loại thuế phí nào để hỗ trợ doanh nghiệp. Thậm chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn đang kiến nghị Bộ Tài chính giảm một số loại phí để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, thì cách làm của Hải Phòng đã không nhận được sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, Hải Phòng cần xem xét kiến nghị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Hải Dương cũng đã gửi kiến nghị đến VCCI khu vực miền Bắc để đơn vị này sớm trình Chính phủ lùi thời gian tăng phí hạ tầng của cảng này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét